Phương hướng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025

Phương hướng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025

Số kí hiệu 48/PH-MNPT1
Ngày ban hành 19/04/2021
Thể loại Công văn
Lĩnh vực Giáo dục
Cơ quan ban hành Khác
Người ký Khác

Nội dung

UBND HUYỆN THANH OAI

TRƯỜNG MN PHƯƠNG TRUNG I

Số:  48 /PHCL-MNPTI

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
         Phương Trung, ngày 19 tháng 4 năm 2021

PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
 Phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025


Căn cứ Thông tư 52/2020/TT- BGDĐT ngày 20 tháng 12 năm 2020 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ trường mầm non;
Căn cứ Thông tư số19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạoquy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn đối với trường Mầm non;
Thực hiện kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 10/3/2021 của UBND Huyện Thanh Oai về Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non Huyện Thanh Oai giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ vào tình hình thực tế, trường mầm non Phương Trung I xây dựng Phương hướng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025 như sau:
       I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
        1. Mục đích
        Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2021 – 2025 nhằm xác định rõ giáo dục mầm non duy trì chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, chuẩn bị điều kiện phổ cập trẻ 4 tuổi, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đạt chuẩn chất lượng giáo dục mầm non và tiếp cận quốc tế;
        Xây dựng trường, lớp mầm non theo hướng trường học xanh, chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá và hội nhập quốc tế.
        Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm, có chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt, phong cách đẹp, đổi mới công tác quản lý cơ sở GDMN, nâng cao năng lực tự chủ của cơ sở GDMN.
        Xây dựng mô hình phối hợp với gia đình, cộng đồng, nhà trường trong chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tốt cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.
        Tạo dựng môi trường thân thiện, có kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, chất lượng chăm sóc, giáo dục cao trẻ phát triển toàn diện. 
        2. Yêu cầu
         Kế hoạch phát triển nhà trường phù hợp với chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về GDĐT và vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp thực tiễn giai đoạn mới.
        Nội dung kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2021- 2025 phải toàn diện, cân đối, nêu được nhiệm vụ trọng tâm, phản ánh mục tiêu quản lý nhà trường, nhiệm vụ quản lý của hiệu trưởng, nêu được nhiệm vụ ưu tiên.
        Kế hoạch đảm bảo tính hiệu quả, khả thi, phù hợp với tình hình thực tế và đón đầu cho sự phát triển giáo dục địa phương trong tương lai.
          II. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
          - Căn cứ Luật Giáo dục năm 2009 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2019; Điều lệ trường mầm non;
  Căn cứ Nghị quyết số 29, Khóa XI của BCH TW Đảng vể “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”; Thực hiện kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 10/3/2021 của UBND Huyện Thanh Oai về phát triển giáo dục mầm non huyện Thanh Oai giai đoạn 2021 - 2025;
          - Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non;
          Căn cứ đặc điểm tình hình của trường và địa phương.
          III. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG
     Trường mầm non Phương Trung I là trường mầm non được thành lập theo quyết định ngày 1 tháng 8 năm 2008.
      Nhà trường được đầu tư xây dựng nhiều giai đoạn nên không được đồng bộ về CSVC, khu lẻ tân dân thì quá chật hẹp, không có phòng hiệu bộ, phòng chức năng, phòng bếp hẹp, nhà trường đã tham mưu được thêm 6000m  đã được xây dựng giai đoạn 1 và san nền, nhà trường tiếp tục tham mưu xin xây dựng giai đoạn 2.
         1. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
          - Tổng số CBGVNV toàn trường 73 đồng chí. Trong đó CBQL 3, GV 50, cô nuôi 14, kế toán 01, y tế học đường 01, nhân viên phục vụ 01, nhân viên bảo vệ 02.
          - CBGVNV đều được đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn và được phân công nhiệm vụ theo đúng chuyên môn. Cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn trên chuẩn 100%, GV có trình độ trên chuẩn 45/50 đồng chí đạt 90%, nhân viên nuôi dưỡng 12/14 có trình độ cao đẳng đạt 86%, có 27 Đảng viên chiếm tỷ lệ 37%, phấn đấu đến năm 2025 toàn trường có 40 Đảng viên chiếm tỷ lệ 55%.
         2. Quy mô nhóm lớp và trẻ em
  - Tổng số nhóm lớp: 21 (Nhóm trẻ 5, lớp Mẫu giáo 16)
  - Tổng số trẻ ra lớp: 634 cháu
  + Nhà trẻ 125 cháu, đạt 31.2% độ tuổi
  + Mẫu giáo 509 cháu, đạt 97.6% độ tuổi
Trong đó: Trẻ nhà trẻ: 125/5 nhóm,; MG 634/16 lớp; Riêng trẻ 5 tuổi 170/5 lớp đạt 100% độ tuổi.
     3. Cơ sở vật chất
          - Diện tích khuôn viên: 8.980 m2  Trong đó
+ Khu Trung tâm: 8.404 m2,
+  Khu Tân Dân: 576 m2
          - Phòng học: 21
          - Phòng hành chính quản trị: 5
          - Thiết bị đồ dùng, đồ chơi ngoài trời chưa đảm bảo đầy đủ.
     - Thiết bị đồ dùng, đồ chơi trong lớp: tương đối đầy đủ theo thông tư số 01/VBHN-BGDĐT của Bộ GDĐT ngày 23/3/2015.
          4. Điểm mạnh
          4.1. Công tác quản lý và điều hành của Ban giám hiệu
          - Ban giám hiệu có trình độ chuyên môn, năng lực quản lý vững vàng, có khả năng tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, được giáo viên, nhân viên trong trường, phụ huynh và nhân dân địa phương tín nhiệm, có tầm nhìn, làm việc khoa học, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
          - Thực hiện tốt các hoạt động hành chính, tài chính, việc bảo quản tài sản, nâng cao sử dụng tài sản, cơ sở vật chất trong nhà trường, công tác kiểm kê, theo dõi tài sản, có kế hoạch kiểm tra, tu sửa, bổ sung tài sản, trang thiết bị phục vụ dạy học.
          - Phân công hợp lý cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động theo qui định hiện hành.
          - Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, kiểm tra nội bộ và thực hiện đổi mới công tác quản lý.
          - Lưu trữ đầy đủ và khoa học các hồ sơ, sổ sách phục vụ công tác quản lý của nhà trường.
          - Thường xuyên tổ chức và duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và qui định của nhà nước.
          4.2. Giáo viên, nhân viên
          Trong những năm học qua nhà trường đã làm tốt công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và tâm huyết với nghề.
- Tổng số CBGV, NV: 73. QL: 3 (01 thạc sỹ, 02 đại học); Giáo viên 50
(Đại học 45, Trung cấp: 5); NVND 14 (Đại học 12; Trung cấp 02).
- Đội ngũ giáo viên đoàn kết, nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong công tác, 100% giáo viên đạt trình độ đào tạo chuẩn. Có nhiều giáo viên kinh nghiệm và vận dụng phương pháp linh hoạt sáng tạo trong việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. 90% giáo viên sử dụng thành thạo máy tính và biết ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, có ý thức rèn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới GDMN.
          4.3. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ
- Thực hiện tốt các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, có biện pháp phù hợp để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: môi trường hoạt động lành mạnh đầy yêu thương, đảm bảo an toàn cho trẻ. Trẻ mạnh dạn hồn nhiên thích tham gia các hoạt động giáo dục hàng ngày, tự lao động phục vụ vệ sinh cá nhân và tham gia các hoạt động lao động vừa sức cùng với cô giáo. Tổ chức các hoạt động giao lưu tập thể, đi dạo đi thăm để trẻ được trải nghiệm khám phá các điều mới lạ trong cuộc sống, các hiện tượng tự nhiên. Trẻ được theo dõi đánh giá hàng ngày, cuối năm học đánh giá kết quả theo các mục tiêu giáo dục từng độ tuổi.
          4.4. Thành tích nổi bật
          Từ năm học 2017 – 2018; 2018-2019; 2019-2020 trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến được Chủ tịch UBND Huyện tặng giấy khen. 
          5. Điểm hạn chế
          - Có đánh giá chất lượng chuyên môn và các hoạt động giáo dục của giáo viên nhưng chưa có những giải pháp cụ thể để định hướng giúp đỡ về mặt lâu dài cho đội ngũ.
          - Diện tích khuôn viên đất chật, sân chơi hẹp, chưa có phòng chức năng theo quy định, ảnh hưởng đến việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
          - Trang thiết bị trong các nhóm lớp chưa đồng bộ và hiện đại, đồ chơi ngoài trời bạc màu, thiếu thẩm mỹ, chưa đầy đủ theo quy định.
6. Thời cơ
- Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Chính quyền địa phương, sự đồng thuận của tập thể cán bộ giáo viên nhân viên, sự tín nhiệm của cha mẹ trẻ
- Đội ngũ cán bộ giáo viên được đào tạo cơ bản có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt, 90% giáo viên thành thạo trong việc soạn giảng giáo án và ứng dụng công nghệ thông tin, nhiệt tình và có trách nhiệm cao với công việc, 100% đạt trình độ chuẩn trở lên.
- Khuôn viên nhà trường đã được quy hoạch theo quy mô trường chuẩn Quốc gia. Diện tích của nhà trường còn đủ để phát triển cơ sở hạ tầng trường học trong giai đoạn mới.
- Đa số phụ huynh quan tâm đến trẻ và phối hợp với nhà trường để làm tốt các nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ.
7. Thách thức
- Yêu cầu của xã hội và phụ huynh ngày càng cao về chất lượng giáo dục trong thời kỳ hội nhập.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của CBGVNV.
- Các trường MN trên địa bàn huyện, đặc biệt các nhóm lớp MN tư thục không ngừng phát triển về quy mô, chất lượng tạo nên sự cạnh tranh lớn giữa các trường Mầm non công lập.
8. Xác định vấn đề ưu tiên
- Tập trung mọi điều kiện thực hiện kiểm định CLGD cấp độ 3 và trường chuẩn quốc gia mức mức độ 2 vào năm học 2023 - 2024.
- Xây nhà thể chất, nhà vòm, thư viện của bé, nhà đa năng, âm nhạc khu vệ sinh của trẻ, lắp điều hòa nhiệt độ cho các phòng học và phòng chức năng, làm rèm và thay thế một số bàn ghế, tủ, máy tính hỏng, quy hoạch hệ thống cây xanh.
- Áp dụng công nghệ thông tin trong quản lí và điều hành để xây dựng nhà trường trở thành cơ sở giáo dục “ thông minh”.
- Nhà trường  đủ cơ cấu giáo viên, đảm bảo chất lượng. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, tăng cường bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên có đủ khả năng thực hiện đổi mới phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc; đánh giá trẻ theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của mỗi trẻ.
- Chú trọng xây dựng thương hiệu của từng giáo viên, của nhà trường; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh về chất lượng giáo dục để phát triển nhà trường.
         IV. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
          1. Tầm nhìn
          Trường mầm non Phương Trung I phấn đấu là một ngôi trường “Xanh-An toàn-Hạnh phúc, chất lượng và hiệu quả, có đủ CSVC và trang thiết bị hiện đại. Là nơi các bậc phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em vào học tập, trẻ có những kiến thức kỹ năng cơ bản để vào trường tiểu học. Tổ chức Liên kết với các trung tâm giáo dục cho trẻ làm quen với Tiếng Anh, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ giúp giáo viên và trẻ được tiếp cận với giáo viên nước ngoài và được trang bị kỹ năng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và hình thành nhân cách con người đáp ứng với xu thế hội nhập quốc tế trong tương lai.
          2. Sứ mệnh
          Tạo dựng được môi trường giáo dục có nền nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao, để mỗi trẻ em đều có cơ hội phát triển tối đa năng lực của bản thân. Xây dựng trường học có tình yêu thương, có tính kỉ luật lao động cao, biết giúp đỡ hỗ trợ nhau để cùng tiến bộ và phát triển. Thực hiện nhiệm vụ của mỗi cá nhân chủ động và sáng tạo, làm việc có hiệu quả, trung thực, khách quan trong việc thực thi nhiệm vụ.
          3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường
          - Đoàn kết – Đổi mới, Sáng tạo
          - Tinh thần trách nhiệm - Sự hợp tác chia sẻ - Giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
          - Lòng nhân ái – Yêu thương
          - Giáo dục phát triển tố chất cho trẻ
          4. Phương châm hành động
          " Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai"
“ Trường học, lớp học hạnh phúc, lan toả yêu thương”
          " Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ"
          "Yêu thương tôn trọng trẻ như con em ruột thịt của mình"
“Con của bạn cũng như con của chúng tôi, hãy gửi trọn niềm tin”
“Hãy trao đi yêu thương để đón nhận hạnh phúc”
“Chung tay xây dựng trường học Xanh – An toàn – Hạnh phúc”
“Một nhân cách tốt sẽ nảy nở trong một môi trường thân thiện”
V. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ
          1. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng phát triển năng lực và phẩm chất cá nhân của trẻ; từng bước tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, hiện đại và hội nhập quốc tế; nâng cao vị thế của nhà trường, phấn đấu xây dựng trường đạt TTLĐTT hướng đến đạt tập thể LĐXS.
         2. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên
Xây dựng đội ngũ CB-GV-NV đủ về số lượng, có tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn khá giỏi, có trình độ tin học, có phong cách sư phạm mẫu mực, tận tụy yêu nghề mến trẻ, đoàn kết thống nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của trường. Cụ thể:
- Đối với Cán bộ quản lý: 70% trình độ Thạc sỹ ; 100% có chứng chỉ ngoại ngữ và tin học. Đánh giá chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hằng năm đều được xếp loại Xuất sắc.
- Đối với Giáo viên: 100% trình độ đại học, 100% giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, 93.5% giáo viên có chứng chỉ Ngoại ngữ; 100% giáo viên đều được đánh giá chuẩn nghề nghiệp từ loại Khá trở lên, trong đó có 38,7% giáo viên được xếp loại tốt; 100% giáo viên đều xếp loại Khá, Tốt về chuyên môn nghiệp vụ, không có giáo viên xếp loại Trung bình; 20% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi huyện trở lên; 100% giáo viên được xếp loại khá, giỏi về bồi dưỡng thường xuyên.
          3. Số lượng học sinh
- Huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 55% trở lên; Mẫu giáo 100%; trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, Tổ chức tốt công tác nuôi ăn bán trú.
          - Số lớp không vượt quá 20 nhóm lớp, số trẻ/lớp đảm bảo theo quy định ở các độ tuổi theo Điều lệ trường MN.
          - Quan tâm huy động các cháu có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật ra lớp.
          4. Huy động các nguồn lực tài chính, CSVC
         - Tham mưu với UBND huyện và chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch mở rộng1 điểm trường tập trung. Đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn trường đạt chuẩn mức độ 2.
- Tiếp tục bổ sung, chuẩn hóa trang thiết bị đồ dùng đồ chơi từ nguồn kinh phí giao quyền tự chủ theo quy định và yêu cầu trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Huy động các nguồn lực xã hội thực hiện xã hội hóa việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị thiết bị phục vụ nuôi và dạy.
- Giữ gìn và bảo quản cơ sở vật chất hiện có, thường xuyên tu bổ, vệ sinh trường lớp, làm đẹp cảnh quan nhà trường.
- Quy hoạch môi trường bên trong và bên ngoài, quy hoạch lại cây xanh, hoa cảnh tạo môi trường Xanh- Sạch- Đẹp- An toàn- Hạnh phúc thể hiện môi trường trường học thân thiện, học sinh tích cực.
       5. Nâng cao chất lượng CSNDGD
          * Chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe:
          - 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, được khám sức khỏe định kỳ và được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường về cân nặng đạt trên 98%, chiều cao đạt trên 97%, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân dưới 2%, thể thấp còi dưới 3%. Có các biện pháp phối hợp nhân viên y tế với giáo viên và cha mẹ trẻ e để can thiệp tình trạng trẻ SDD, thấp còi, nguy cơ thừa cân, trẻ khuyết tật.
           - Trẻ được nuôi dưỡng theo khoa học, các bữa ăn cân đối giữa các chất, đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng của trẻ ở trường mầm non, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm trong nhà trường, phấn đấu nâng mức ăn lên 30.000đ/trẻ/ngày.
          * Chất lượng giáo dục:
          - 100% GV thực hiện tốt quy chế chuyên môn, phát triển nội dung chương trình GDMN linh hoạt, vận dụng ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến trong thực hiện chương trình GD trẻ các độ tuổi phù hợp.
- Chú trọng tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, tổ chức các ngày hội, ngày lễ, tăng cường hoạt động giao lưu giữa các lớp, các khối, tổ chức các hội thi để trẻ có cơ hội thể hiện năng khiếu của bản thân, cho trẻ giữ gìn vệ sinh trong ngoài lớp cùng cô, chăm sóc cây và hoa, thăm quan dã ngoại trong và ngoài địa phương.
          - 100% trẻ tích cực tham gia các hoạt động, phát triển tốt về 5 lĩnh vực GD Phát triển thể chất, Phát triển Nhận thức, Phát triển ngôn ngữ, Phát triển thẩm mỹ, PT tình cảm, KNXH.
          - 100% trẻ 4, 5 có khả năng quan sát và ghi nhớ có chủ định, tiếp tục duy trì công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, phấn đấu đạt phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi theo định hướng của các cấp.
          - Tổ chức các hoạt động thăm quan giã ngoại.
          6. Kiểm định chất lượng giáo dục và trường chuẩn Quốc gia
          - Thực hiện công tác KĐCLGD mức 3tái công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ II  tháng 12 năm 2023.
Phấn đấu duy trì trường đạt chất lượng giáo dục cấp độ 3, trường chuẩn quốc gia mức độ 2, thực hiện tốt kế hoạch cải tiến chất lượng nhà trường đề ra tại thời điểm đánh giá.
          7. Xây dựng quan hệ Nhà trường - Gia đình - Xã hội
          - Thực hiện tốt quan hệ phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội. Đảm bảo thông tin liên lạc giữa nhà trường và cha mẹ trẻ trong giáo dục, nhà trường cung cấp thông tin đầy đủ theo tháng, học kỳ, cả năm về kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Huy động nguồn tài chính từ tất cả các nguồn: ngân sách nhà nước và địa phương, vận động nhân dân và cha mẹ trẻ.
- Tranh thủ sự đầu tư, ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội.
          8. Công tác quản lý và điều hành các hoạt động
          - Phấn đấu nhà trường đủ về cơ cấu, ổn định số lượng, chất lượng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
          - Phân công trao quyền, trách nhiệm cho cá nhân trong BGH nhà trường chịu trách nhiệm thực hiện.
          - Quy rõ trách nhiệm cho các cá nhân về hiệu quả làm việc, công tác tham mưu trong quản lý chỉ đạo nhà trường trên các mặt công tác.
           IV.TỔ CHỨC THỰC HIỆN
          1. Năm 2021; 2022
- Kế hoạch phát triển nhà trường được phổ biến rộng rãi đến tập thể CBGVNV, CMHS nhà trường, chính quyền địa phương và các tổ chức ban ngành, đoàn thể, các tổ chức cá nhân để lấy ý kiến và điều chỉnh hằng năm.
- Công khai Kế hoạch trên Website của nhà trường, tại bảng tin của nhà trường, hội nghị cơ quan.
- Tham mưu qui hoạch có dự án xây dựng tại điểm trường mới.
- Hoạch định và cam kết xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ
về số lượng, đạt chuẩn về kiến thức chuyên môn theo vị trí làm việc và năng lực nghề nghiệp.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý phù hợp yêu cầu đổi mới. Xây dựng và phát triển hệ thống thông tin quản lý cơ sở dữ liệu theo qui định.
- Tích cực bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GVNV đạt hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.
          2. Năm 2022; 2023; 2025
          - Tiếp tục tham mưu hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng môi trường “Xanh  Sạch đẹp - An toàn - thân thiện”, xây dựng trường lớp MN an toàn, hạnh phúc.
- Xây dựng đội ngũ CBGVNV có phẩm chất chính trị tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng, phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
          - Phấn đấu 100% giáo viên có trình độ trên chuẩn; yêu cầu giáo viên thể hiện được sự sáng tạo, sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp và ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Stem, Steam trong giáo dục trẻ.
          - 100% giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non; khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên học ngoại ngữ và có khả năng sử dụng ngoại ngữ giao tiếp với người nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ giáo dục theo hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Huy động tỷ lệ trẻ đến trường: Nhà trẻ 40%, MG 100%.
- Tiếp tục xây dựng trường học “Xanh – An toàn - Hạnh phúc”, đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh và VSATTP.
- Hoàn thiện cơ sở vật chất đăng ký kiểm định chất lượng GD mức độ 3 và công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2.
- Thực hiện cuộc vận động toàn trường đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của trẻ, biến hoạt động giáo dục trẻ thành quá trình khám phá, trải nghiệm, thực hành các trò chơi để tiếp nhận trang bị, kiến thức cho trẻ, khích lệ sự tò mò, tự giải quyết khám phá của trẻ về thế giới xung quanh dưới sự hướng dẫn và quản lý của giáo viên.
- Xây dựng chương trình, nội dung hội thảo về đổi mới phương pháp giáo dục trẻ dựa trên những tài liệu đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục trẻ cho các giáo viên trong nhà trường, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ.
- Phát triển chương trình giáo dục nhà trường, thực hiện tốt các hoạt động trải nghiệm, giáo dục phát triển khả năng sáng tạo, kỹ năng sống cho trẻ.
          - Tham mưu, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo tu sửa cơ sở vật chất nhà trường đáp ứng tiêu chuẩn quy định về CSVC, trang thiết bị đạt chuẩn Quốc gia.
          - Chỉ đạo các bộ phận tập trung rà soát lại các tiêu chuẩn trường mầm non đạt chất lượng giáo dục cấp độ 3, trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Thời điểm đánh giá: Tháng 12/2023.
          - Xây dựng thương hiệu nhà trường và uy tín của cha mẹ trẻ, của cộng đồng về nhà trường.
          - Thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông
4. Đối với Ban đại diện cha mẹ trẻ em
- Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực, cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm góp phần thực hiện mục tiêu của kế hoạch phát triển nhà trường.
- Tăng cường giáo dục gia đình, vận động cha mẹ trẻ em quan tâm phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.
          IV: KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
1. Đối với UBND Huyện Thanh Oai
- Quan tâm đầu tư các nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường giai đoạn 2.
- Quan tâm chỉ đạo công tác xã hội hóa giáo dục tại địa phương để giúp cho toàn xã hội xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh thống nhất, cha mẹ trẻ có ý thức trách nhiệm đối với việc chăm sóc giáo dục trẻ.
2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Thường xuyên quan tâm theo dõi chỉ đạo, hỗ trợ nhà trường hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ theo mục tiêu đã đề ra.
- Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng quản lý giáo dục; Tổ chức các chuyên đề, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBQL và giáo viên.
- Quan tâm quy hoạch, đào tạo, phê duyệt, tuyển dụng đội ngũ đảm bảo đủ cơ cấu và số lượng giáo viên cho nhà trường
3. Đối với UBND Xã Phương Trung
- Cấp ủy, chính quyền địa phương, quan tâm giúp đỡ nhà trường về cơ sở vật chất trường học, đầu tư trang thiết bị để phấn đấu trường chuẩn mức độ II,  bảo vệ an ninh trật tự, tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ.
Trên đây là Kế hoạch chiến lược phát triển trường Mầm non Phương Trung I giai đoạn 2021-2025 đã được thông qua Chi bộ Đảng, Hội đồng trường và tập thể Hội đồng sư phạm. Các bộ phận, cá nhân thực hiện tốt kế hoạch này./.
 

Nơi nhận:                                   
- UBND xã Bích Hoà;             (Để B/cáo)
- Phòng GDĐT Thanh Oai;
- HT, PHT, HĐT, các tổ;         (Để T/hiện)
- Lưu VT.
             HIỆU TRƯỞNG



        Lương Thị Thanh Thu




 

PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT THANH OAI
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

Các văn bản cùng thể loại "Công văn"

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây