Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024
Số kí hiệu |
143 /KH-MNPTI |
Ngày ban hành |
12/09/2023 |
Thể loại |
Công văn
|
Lĩnh vực |
Giáo dục
|
Cơ quan ban hành |
Khác
|
Người ký |
Khác
|
Nội dung
UBND HUYỆN THANH OAI CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MN PHƯƠNG TRUNG I Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
Số: 143 /KH-MNPTI Phương trung, ngày 12 tháng 9 năm 2023
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 Trường Mầm non Phương Trung I
Căn cứ hướng dẫn số 3192/SGDĐT-GDMN ngày 31/8/2023 của sở GDĐT hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non và hươnggs dẫn số 3193/SGDĐT-GDMN ngày 31/8/2023 của Sở GDĐT Hà Nội về việc thực hiện quy chế chuyên môn năm học 2023 – 2024Căn cứ quyết định 4050/QĐ-UBND ngày 11/8/2023 của UBND Thành Phố Hà Nội về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2023 – 2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà NộiCăn cứ Kế hoạch số 611/GD&ĐT-GDMN ngày 01/9/2023 của Phòng GD&ĐT về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 cấp học Mầm non huyện Thanh Oai;Căn cứ vào kết quả đạt được năm học 2022 - 2023, trường Mầm non Phương Trung 1 xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 như sau:I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH1. Thuận lợiTrường Mầm non Phương Trung I luôn nhận được sự quan tâm của UBND huyện Thanh Oai, sự chỉ đạo sát sao của phòng Giáo dục và Đào tạo, sự quan tâm giúp đỡ của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, các ban ngành đoàn thể trong xã, đặc biệt là sự giúp đỡ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Cơ sở vật chất của nhà trường đã được cải tạo xây dựng mở rộng thêm diện tích xây dựng. Đội ngũ giáo viên, nhân viên nhiệt tình, đoàn kết, số giáo viên đạt trên chuẩn ....%.2. Khó khăn:- Một số trang thiết bị đồ dùng sử dụng lâu năm nên đã cũ và hỏng nhiều.- Trường mới được xây dựng nên đồ dùng trang thiết bị chưa được đồng bộ theo yêu cầu.3. Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023Nhà trường đã thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua do các cấp phát độngTrường đạt tập thể lao động tiên tiếnHội thi giáo viên, nhân viên giỏi: 03 GVNV đạt giải baHội thi khiêu vũ thể thao: giải nhất đôi nữCông đoàn vững mạnhChi đoàn xuất sắcII. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC1. Năm học 2023 – 2024 là giai đoạn nhà trường rà soát đối chiếu kết quả thực tế đã đạt được với Phương hướng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 -2025, kế hoạch phát triển GD mầm non Tân Ước giai đoạn 2021 -2025 để điều chỉnh các chỉ tiêu mục tiêu về tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường, trình độ đạt chuẩn của giáo viên, tỷ lệ GV là đảng viên, kết quả CSNDGD trẻ, kết quả xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng trường mầm non xanh an toàn, hạnh phúc, hướng phát triển nhà trường và tham mưu với các cấp lãnh đạo để thực hiện có hiệu quả, nâng cao chất lượng của nhà trường.2. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 – 2025” theo KH số 3357/KH-SGDĐT ngày 22/9/2021 và chủ đề năm học "Xây dựng trường Mầm non Xanh - An toàn - Hạnh phúc", phát triển nhà trường theo hướng "văn hóa dân gian”. Tiếp cận và xây dựng mô hình không gian sáng tạo tại khu trung tâm. đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN. Xây dựng phát triển chương trình giáo dục nhà trường theo hướng sáng tạo, đổi mới tổ chức hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh; Đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN. Tham mưu cấp trên đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị đáp ứng tái trường chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2023.3. Thực hiện kế hoạch 4340/KH-SGDĐT ngày 12/12/2022 của Sở GD về phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển – Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” giai đoạn 2022-2025, Thực hiện kế hoạch số 68/KHPH-MNTT-MNPT1 ngày 03/4/2023 kế hoạch thực hiện phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển – thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm”, nhà trường kết nối hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm với trường mầm non Tây Tựu quận Bắc Từ Liêm, nâng cao chất lượng đội ngũ, nhằm nâng cao chất lượng CSGD.III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục 1.1. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục theo hướng tự chủ, dân chủ, công khai, phân công nhiệm vụ rõ người, đúng việc, các tổ chức, đoàn thể, tổ chuyên môn căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 của nhà trường, rà soát, đối chiếu với yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 để tham mưu, và có các giải pháp quản lý chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học kiểm định mức độ II, tái chuẩn Quốc gia mức độ 1; Nhà trường thực hiện tự kiểm tra giám sát việc thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2021 – 2025, từ đó chủ động nắm bắt thực trạng, có biện pháp tu sửa, mua sắm, tham mưu cấp trên đầu tư CSVC.Hiệu trưởng chịu trách nhiệm toàn diện các hoạt động của nhà trường, nêu cao vai trò người đứng đầu.Thực hiện tốt qui chế dân chủ theo thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT, thông tư hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của CSGD công lập, thực hiện đúng công tác công khai Sắp xếp, phân công chuyên môn, xét duyệt tăng lương, khen thưởng kỷ luật, tổ chức công tác tuyển sinh, công tác thu chi và báo cáo quyết tài chính, quản lý sử dụng tài sản... công khai, minh bạch theo thông tư 36/2017/TT ngày 28/12/2017, TT ban hành quy chế thực hiện công khai đối với CSGD. Công tác báo cáo, thống kê, thực hiện phần mềm cơ sở dữ liệu thực hiện đảm bảo đúng tiến độ thời gian.- 100% các nhóm lớp tổ chức họp PHHS thỏa thuận thống nhất các khoản thu, thực hiện đúng các khoản thu theo quy định và thỏa thuận, tuyệt đối không được tự ý thu bất kể khoản nào khác. Thực hiện thông tin báo cáo 2 chiều đúng, đủ, kịp thời theo quy định. Mọi sự việc xảy ra CB, GV, NV tuyệt đối không được che dấu, cần trung thực trao đổi với cán bộ phụ trách.1.2. Thực hiện có hiệu quả các văn bản, chính sách về GDMN, bảo đảm các điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN: Tiếp tục thực hiện các quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính Phủ quy định chính sách phát triển GDMN;Rà soát các đối tượng trẻ thuộc diện ưu tiên, hộ nghèo, cận nghèo, để thực hiện chế độ chính sách cho trẻ theo quy định. 1.3. Sử dụng và lưu trữ hệ thống hồ sơ sổ sách, văn bản đúng qui định, khoa học, tinh gọn, hiệu quả.Tăng cường sử dụng các phần mềm, từng bước chuyển đổi sang hồ sơ điện tử. Ứng dụng CNTT, lựa chọn, sử dụng các phần mềm quản lý về HSSS điện tử, cơ sở dữ liệu, quản lý công tác nuôi dưỡng, quản lý tài chính, tài sản, thực hiện dịch vụ công, chữ ký số khi giao dịch KBNN, tiếp tục tuyên truyền với CMHS đóng các khoản tiền thông qua tài khoản của nhà trường, hạn chế thu tiền mặt.Tăng cường ứng dụng phương thức trực tuyến để tổ chức họp, hội nghịSinh hoạt chuyên môn 2lần/tháng (1 lần trực tiếp, 1 lần trực tuyến, hoặc gửi văn bản)Họp trường, họp đột xuất… tùy theo tình hình để họp theo hình thức trực tiếp, trực tuyến... Đổi mới công tác bồi dưỡng, nội dung sinh hoạt chuyên môn, tăng cường hội thảo giữa các giáo viên trong tổ, trường; dự giờ, nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng phương pháp GD tiên tiến steam, rèn luyện đạo đức nhà giáo cho đội ngũ CBQL GVNV, xây dựng trường lớp MN hạnh phúc. Ban giám hiệu thường xuyên dự giờ thăm lớp để góp ý bồi dưỡng nâng cao chất lượng CSGD trẻ.1.4. 100% CBGVNV thực hiện các quy định của pháp luật, nhiệm vụ giáo dục mầm non và quy chế chuyên môn năm học 2023 - 2024. - Xây dựng kế hoạch phối hợp với BCH Công đoàn và Ban đại diện CMHS để thực hiện tốt nhiệm vụ phối kết hợp nâng cao hiệu quả CSNDGD, tạo cho trẻ có điều kiện tốt nhất khi đến trường.* Kế hoạch kiểm tra nội bộ. Kiểm tra toàn diện 13 giáo viên tỷ lệ 30,6%.Thường xuyên kiểm tra quy chế chuyên môn 100% GV, NV nhóm lớp.Kiểm tra chuyên đề 1 - 2 lần/năm: tháng 10 chuyên đề âm nhạc 12 giáo viên, tháng 11 chuyên đề chữ cái 10 giáo viên, tháng 01 chuyên đề tạo hình 11 giáo viên, tháng 4 chuyên đề văn học 13 giáo viênKiểm tra kho 1 lần/tháng.Xây dựng qui chế phối hợp giữa các cấp, các tổ chức, đoàn thể, Ban đại diện cha mẹ trẻ, nhà trường xây dựng kế hoạch hỗ trợ chuyên môn cho các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập trên địa bàn xã.1.5. Chỉ đạo toàn trường xây dựng không gian sáng tạo, mỗi lớp xây dựng một góc không gian sáng tạo, thực hiện tốt “Văn hóa trường học - Văn hóa dân gian” bằng cách hàng tháng, các dịp lễ tết tổ chức thực hiện các hoạt động mang đậm tính dân gian như “Giao lưu tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian”, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử và các hành vi văn hóa ứng xử văn hóa trong nhà trường, thực hiện nội dung quy tắc ứng xử thanh lịch văn minh trong nhà trường; Đồng thời đi sâu thực hiện chuyên đề “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho trẻ mầm non, tạo thói quen, hành vi biết chào hỏi xưng hô lễ phép, biết lắng nghe và xin phép khi có ý kiến; có kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống phù hợp độ tuổi”.Thực hiện kế hoạch số 151 ngày 08/10/2021 “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 – 2025” 100% nhóm lớp duy trì hoạt động truyền thông tại trang zano, đăng các Video, hình ảnh đẹp của lớp, trường do giáo viên, cha mẹ trẻ thực hiện: Vườn trường xanh, lớp học đẹp, khoảnh khắc hạnh phúc, những hành vi đẹp, người tốt việc tốt.... 2. Đầu tư nguồn lực phấn đấu đạt tỷ lệ 100% trường mầm non chuẩn quốc gia vào năm 2025 và duy trì phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.2.1. Quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp- Chỉ tiêu phấn đấu của nhà trường:Tổng số trẻ toàn trường: 550 cháu - Tổng số nhóm lớp: 20 + Nhà trẻ: 4 nhóm: 100 cháu: tỷ lệ 54,9%; 12 cô bình quân 25 cháu/lớp + Mẫu giáo: 16 lớp: 450 cháu: tỷ lệ 99,1%; 34 cô Số lớp 3 tuổi: 06 lớp: 153 cháu bình quân 25,5 cháu/lớp số lớp 4 tuổi: 05 lớp: 145 cháu bình quân 29 cháu/lớp Số lớp 5 tuổi: 05 lớp: 152 cháu bình quân 30,4 cháu/lớp- Tỷ lệ chuyên cần đạt từ 85% - 98% + Nhà trẻ : 85% - 90% + Mẫu giáo 3, 4 tuổi : 93% - 95% + Mẫu giáo 5 tuổi : 95% - 98%.2.2. Cơ sở vật chấtTham mưu với PGD&ĐT, UBND xã và huyện chỉ đạo thực hiện công tác bàn giao trường, các nhà thầu hoàn thiện bàn giao gói thiết bị mua sắm, hoàn thiện hồ sơ báo cáo kiểm định.Chủ động rà soát, thu thập minh chứng chuẩn bị đánh giá ngoài khi tái chuẩn. Thành lập hội đồng tự đánh giá kiểm định gồm: 1 | Nguyễn Thị Thu | BTCB- HT | Chủ tịch hội đồng |
2 | Hoàng Thị Nga | PHT | Phó Chủ tịch hội đồng |
3 | Nguyễn Thị Hòa | PHT - CTCĐ | Phó Chủ tịch hội đồng |
4 | Lê Thị Nga | TTCMM | Uỷ viên hội đồng |
5 | Phạm Thị Thu Hà | Giáo viên | Uỷ viên hội đồng |
6 | Nguyễn Thị Nhinh | TTTND | Uỷ viên hội đồng |
7 | Lê Kim Hiền | BTĐTN | Uỷ viên hội đồng |
8 | Nguyễn Thị Ánh Tuyết | GV Lớp 5 T | Uỷ viên hội đồng |
- Đảm bảo hồ sơ minh chứng, giáo viên/lớp, tỷ lệ chuyên cần… -Thành lập hội đồng lựa chọn đồ chơi học liệu GDMN, hội đồng lựa chọn tài liệu GDMN để chọn lựa các danh mục đồ chơi học liệu và tài liệu cho các cháu sử dụng trong năm học theo hướng dẫn thực hiện Thông tư 30/2021/TT-BGDĐT ngày 05/11/2021 và Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020. + Quyết định về việc thành lập Hội đồng lựa chọn đồ chơi, học liệu giáo dục mầm non + Quyết định về việc thành lập Hội đồng lựa chọn tài liệu Giáo dục mầm non + Họp hội đồng lựa chọn đồ chơi, học liệu sử dụng giáo dục mầm non + Họp hội đồng lựa chọn tài liệu sử dụng giáo dục mầm non + Trình Hiệu trưởng về việc phê duyệt danh mục tài liệu, đồ chơi, học liệu được sử dụng trong trường mầm non Phương Trung I + Hiệu trưởng Quyết định về việc phê duyệt danh mục tài liệu, đồ chơi, học liệu được sử dụng trong trường mầm non Phương Trung I + Lập kế hoạch mua sắm trang thiết bị đồ chơi, học liệu, tài liệu tu sửa CSVC + Quyết định thành lập ban mua sắm thiết bị, đồ chơi, học liệu; tài liệu trường mầm non Phương Trung I + Đề xuất với PGD&ĐT huyện Ban hành Quyết định phê duyệt danh mục đồ chơi học liệu, tài liệu và các đơn vị cung ứng. Kiểm soát việc cấp phát và sử dụng tài liệu, học liệu tại các lớp. 100% CBGVNV bảo quản tài sản và khai thác sử dụng đồ dùng, trang thiết bị, đồ chơi trong lớp hiệu quả, an toàn. Đồ dùng đồ chơi của trẻ được sắp xếp gọn gàng, trẻ dễ lấy và cất, trẻ được sử dụng hàng ngày. GV các lớp khai thác và sử dụng hiệu quả phòng nghệ thuật, phòng thể chất, theo lịch hoạt động của lớp được công khai.2.3. Thực hiện duy trì chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện phổ cập cho trẻ em mẫu giáo 3 và 4 tuổi.Thực hiện công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi trên phần mềm phổ cập, đảm bảo tính chính xác của số liệu, thời gian kiểm tra công nhận ở cấp cơ sở và đề nghị Thành phố kiểm tra công nhận theo quy định.Thực hiện phần mềm phổ cập phấn đấu giữ vững các điều kiện duy trì nâng cao chất lượng PCGDMNTENTTriển khai tốt công tác điều tra số trẻ trong độ tuổi, nắm vững số trẻ trong độ tuổi từ 0 > 6 tuổi.Phân công giáo viên phụ trách điều tra phổ cậpPhân công giáo viên có trình độ vững vàng, trên chuẩn phụ trách lớp 5 tuổiĐảm bảo chế độ chính sách cho học sinh theo quy địnhChuẩn bị tốt CSVC trước khi bước vào năm học mới, ưu tiên đầu tư CSVC và trang thiết bị cho trẻ 5 tuổi, thực hiện tốt kế hoạch GDMN, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, tổ chức thăm quan dã ngoại, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phổ cập giáo dục mầm non. 3. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ CBQL và giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới3.1. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhân viên- Tổng số cán bộ, nhân viên, giáo viên: 65 đ/c + Biên chế: 50, CBQL 3, GV 45, NV văn thư kiêm kế toán 01, y tế 01 + Hợp đồng Huyện: 15 người (HĐNĐ 68: 3 người, HĐLĐ theo định mức 12 người) - Trình độ chuyên môn: + Cao học: 01 + Đại học: 48 người (CBQL 02, GV 46) + Cao đẳng: 10 người (NVND 09, NV kế toán 01) + Trung cấp: 06 người (NVND 03, NV y tế 01, HĐ 68: 02) + 12/12: 01 người bảo vệ - Phân công nhiệm vụ GV theo các khối: + GV khối 5 tuổi: 10 người/5 - > Bình quân 2 GV/lớp + GV khối 4 tuổi: 11 người/5 - > Bình quân 2,2 GV/lớp + GV khối 3 tuổi: 12 người/6 - > Bình quân 2 GV/lớp + GV khối NT: 12 người/4 - > Bình quân 3 GV/lớp- Chi bộ nhà trường có: 29 đ/c Đảng viên- Tỷ lệ đảng viên: 45% (29/65 người – CBQL 3; GV15; NV4)Chi bộ phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, trong năm kết nạp từ 1- 2 Đảng viên mới 3.2. Thực hiện kế hoạch 4340/KH-SGDĐT ngày 12/12/2022 của Sở GD, kế hoạch số 68/KHPH-MNTT-MNPT1 ngày 03/4/2023 kế hoạch thực hiện phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển – Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” giai đoạn 2022-2025, được kết nối với trường Mầm non Tây Tựu quận Bắc Từ Liêm chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình giáo dục, xây dựng mô hình không gian sáng tạo.- 100% giáo viên nâng cao trách nhiệm, chủ động vận dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, tổ chức hoạt động trải nghiệm phù hợp với thực tế trẻ lớp mình và "Xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm".- Nhà trường tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa Làm quen tiếng Anh cho trẻ Mẫu giáo, kỹ năng sống... Tổ chức thăm quan trải nghiệm 01 buổi/năm, thăm quan trường Tiểu học, cánh đồng lúa...3.3. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo. Xây dựng văn hóa trường mầm non: Toàn trường thực hiện một số yêu cầu chung như sau: Mặc đồng phục cả tuần, đeo biển tên, phong cách giao tiếp ứng xử cởi mở, nhanh nhẹn, phù hợp, hành vi của CBQL GVNV thân thiện, mẫu mực, là tấm gương để trẻ noi theo. 100% CB, GV, NV Đảm bảo an toàn cho trẻ, yêu thương tôn trọng trẻ. phòng chống bạo lực học đường. Báo cáo và xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật, của ngành đối với các cá nhân vi phạm các quy định. 100% CBQLGVNV thực hiện tốt 10 hành vi ứng xử văn hóa trong giao tiếpXây dựng đội ngũ CBGVNV mầm non Phương Trung I "Đoàn kết, tâm huyết, chuyên nghiệp, sáng tạo". 3.4. Tổ chức thi giáo viên, nhân viên giỏi cấp trường tháng 12/2022, bồi dưỡng giáo viên thi nhân viên giỏi cấp huyện tháng 01, giáo viên giỏi cấp huyện tháng 3/2024100% CBGVNV trường học tập bồi dưỡng Nâng cao đạo đức nhà giáo và xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm; Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam…Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ, xây dựng đội ngũ GV giỏi, cốt cán có khả năng lan tỏa chuyên môn nghiệp vụ tốt. Hướng dẫn khuyến khích CBQL, giáo viên tự học, cập nhật tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên tại cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT (địa chỉ https://moet.gov.vn Chuyên mục GDĐT - Nhà giáo và CBQL giáo dục)…Tham gia tập huấn chuyên đề do phòng Giáo dục tổ chức, tiếp tục bồi dưỡng nâng cao tổ chức các hoạt động thẩm mỹ, hoạt động phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội, phương pháp tổ chức và phát triển các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho đội ngũ CBGVNV. Nhân viên nuôi dưỡng tham gia học tập bồi dưỡng chuyên đề về cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non, CBGV tập huấn chuyên đề phát triển kỹ năng sống, âm nhạc...4. Nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ4.1. Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ100% nhóm lớp, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện;100% giáo viên đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong nhà trường, và thực hiện quy định tại Nghị định số 80/2017/NĐ-CP trường có khuôn viên, biển tên, tường rào, cây xanh đảm bảo an toàn, vệ sinh phù hợp cảnh quan, môi trường thân thiện, có sân chơi, khu để xe, có khối phòng học, phòng chức năng đủ ánh sáng, thoáng mát… Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn VSTP, an toàn phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống cháy nổ... Tiếp tục thực hiện tốt Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 quy định về trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích; Kế hoạch “Đẩy mạnh phòng chống bạo hành trẻ”. Chú trọng công tác tự kiểm tra, đánh giá các tiêu chuẩn về an toàn trong trường nhằm phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ; thực hiện tốt công tác quản lý các hoạt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ, không để xảy ra bạo lực học đường trong nhà trường. 100% GV các lớp kiểm tra hàng ngày nơi thường xuyên gây nguy hiểm cho trẻ (ti vi loa đài, hệ thống dây điện ổ cắm, nhà vệ sinh, các chất tẩy rửa …) Cây nước nóng sử dụng cho trẻ lấy nước uống phải đảm bảo nhiệt độ nước an toàn và giáo viên hướng dẫn trẻ cách sử dụng.100% giáo viên đảm bảo giờ đón và trả trẻ, nhận, trả trẻ trực tiếp với phụ huynh, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ khi ở trường. Giáo dục cho 100% trẻ kỹ năng tự phục vụ, vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc với sức khỏe. Xây dựng và thực hiện nghiêm túc lịch phân công giáo viên thực hiện nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ theo chế độ sinh hoạt một ngày, đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi.Giáo viên nghiêm túc thực hiện sổ nhật ký nhóm lớp, ghi đầy đủ các thông tin trao đổi, nếu phụ huynh gửi thuốc giáo viên phải ghi tên thuốc, giờ uống và liều lượng uống sau đó phụ huynh phải ký, bàn giao giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với cha mẹ trẻ. Tuyệt đối không trả trẻ cho người lạ. Thiết lập kênh thông tin như hộp thư góp ý, đường dây nóng và các hình thức khác để tiếp nhận, xử lý các thông tin. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện phù hợp với lứa tuổi trẻ. Công khai kế hoạch phòng chống bạo lực học đường và các kênh tiếp nhận thông tin. Thực hiện các biện pháp giáo dục tích cực, thương yêu trẻ. Thực hiện việc giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tăng cường giáo dục trẻ kỹ năng tự phục vụ, vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe. Bảo đảm 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe định kỳ 1 lần/năm, đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới. Thực hiện các biện pháp tuyên truyền phối hợp với cha mẹ trẻ thực hiện phòng chống suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ. Nhân viên y tế xây dựng kế hoạch phòng chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội trong trường học, kế hoạch trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, thành lập ban chỉ đạo PCTNTT 15 người, PCCC 15 người. Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, kịp thời phát hiện, khắc phục những yếu tố nguy cơ gây mất an toàn để đảm bảo an toàn và thuận lợi cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường, lớp. Trước khi ra về giáo viên các nhóm lớp kiểm tra lại phòng kho, nhà vệ sinh, hệ thống các vòi nước…tắt các thiết bị điện, dập cầu giao đảm bảo an toàn. Giáo viên dạy các con kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, tránh xa những nơi nguy hiểm, thoát hiểm khi có sự cố xảy ra. Tuyên truyền giáo dục nhận thức cho trẻ về cách nhận biết nguy cơ đuối nước, hình thành thói quen cho trẻ tuyệt đối không được xuống nước khi không có sự giám sát của người lớn.100% giáo viên nghiêm túc thực hiện tốt quy chế chăm sóc trẻ.100% CB, GV, NV không xúc phạm về thể chất và tinh thần trẻ. CB, GV, NV chịu trách nhiệm trước nhà trường, cha mẹ học sinh, pháp luật về hành vi xâm phạm của mình.Thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch và ATTP, đội xung kích diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh 15 người.Phấn đấu tỉ lệ trẻ ăn bán trú: 100%.Tổng số nhóm lớp được tổ chức ăn: 20 nhóm lớp: Số trẻ ăn bán trú 550 trẻ đạt 100%.Số lớp mẫu giáo được tổ chức ăn: 16 lớp, số trẻ ăn là 450, tỉ lệ 100%Số nhóm trẻ được tổ chức ăn: 4 nhóm, số trẻ ăn 100 trẻ, tỉ lệ 100%. 4.2. Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻSử dụng có hiệu quả phần mềm “Quản lý công tác bán trú”.100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe, đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của tổ chức y tế thế giới.100% trẻ được khám sức khoẻ định kỳ vào tháng 9, 12 và tháng 4, đạt tỉ lệ 100% trẻ đến trường, phối hợp với trung tâm y tế khám sức khỏe cho trẻ 1 lần/năm. Thông báo tới PHHS tình hình sức khoẻ của trẻ để cùng kết hợp chăm sóc trẻ. Phối hợp với ngành y tế địa phương trong việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh (dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác…), bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về trang thiết bị trong phòng chống dịch bệnh.Phấn đấu giảm tỷ lệ SDD thể nhẹ cân dưới 2%, thể thấp còi xuống dưới 3%, không có trẻ béo phì. 100% trẻ bị SDD được can thiệp bằng các biện pháp nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng. 100% các lớp có góc “Cha mẹ cần biết”.Chỉ đạo nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra tủ thuốc của nhà trường để thay thế thuốc đã quá hạn sử dụng và bổ sung đầy đủ dụng cụ, đồ dùng y tế, có đủ cơ số thuốc theo quy định. Các lớp nghiêm túc duy trì việc sử dụng sổ nhật ký trẻ hàng ngày. Phối hợp với cơ quan y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh và triển khai công tác y tế trường học.Xét nghiệm các mẫu nước đang sử dụng theo định kỳ 6 tháng/lần.Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ sức khoẻ trẻ trong nhà trường, quản lý tốt việc tổ chức ăn trưa cho trẻ tại trường, đảm bảo đủ định lượng, công khai minh bạch khẩu phần ăn của trẻ. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tính khẩu phần ăn đúng quy định về tỷ lệ calo cho trẻ, lưu mẫu thức ăn đúng qui định, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, mẫu nước được xét nghiệm 2 lần/năm, đảm bảo tốt nguyên tắc hợp đồng thực phẩm...Xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đủ dinh dưỡng, xây dựng thực đơn tuần chẵn, tuần lẻ.Có biện pháp phòng chống béo phì, trao đổi các biện pháp can thiệp sớm đối với trẻ thừa cân béo phì và trẻ suy dinh dưỡng. 100% nhân viên nuôi dưỡng có giấy xác nhận kiến thức ATTP, giấy khám đảm bảo sức khỏe vào đầu năm học. Ký hợp đồng cung ứng thực phẩm với 100% nhà cung cấp đảm bảo đúng nguyên tắc pháp lý và vệ sinh an toàn thực phẩm gồm:+ Các loại thịt hợp tác xã Hoàng Long địa chỉ Thanh Oai, người đại diện ông Nguyễn Trọng Long.+ Các loại thực phẩm khác của ông Hà Mạnh Trung địa chỉ Kim Bào Thanh Oai.+ Sữa bột, sữa chua công ty TNHH, TM&DV ĐT Bảo Hưng, địa chỉ Lê Trong Tấn - Dương Nội - Hà Đông - Hà Nội, Giám đốc Nguyễn Văn Quang.+ Nước uống đóng chai SAKURA công ty TNHH sản xuất kinh doanh Phú An Trang địa chỉ Thôn Vĩnh Thượng, Xã Khai Thái, Huyện Phú Xuyên, Hà Nội. người đại diện ông Nguyễn Minh Tuấn.Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, nâng mức tiền ăn của trẻ 25.000đ/trẻ/ngày. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng để chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường các hoạt động vệ sinh, đẩy mạnh giáo dục trẻ kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân, các lớp xây dựng lịch vệ sinh của lớp, lịch vệ sinh toàn trường trong và khuôn viên trường vào thứ 6 hàng tuần. 4.3. Đổi mới hoạt động giáo dục Thực hiện chủ đề năm học “Xây dựng trường Mầm non Xanh – An toàn - Hạnh phúc”, hành lang, sảnh cầu thang, trong lớp và nhà vệ sinh các lớp được bố trí cây xanh. Các khu vực sân vườn phân công GV,NV và trẻ chăm sóc cây cối, nhổ cỏ, cắt tỉa, trồng cây tạo dựng vườn cây của bé. Triển khai xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường theo hướng trường học xanh, an toàn Hạnh phúc và đưa trẻ đến với văn hóa dân gian, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các trò chơi dân gian và thường xuyên được nghe các làn điệu dân ca, ca dao, đồng dao giáo dục trẻ yêu trường lớp, gia đình, làng xóm. + Mỗi lớp có 1 góc sáng tạo, thực hiện các hoạt động giáo dục về văn hóa dân gian. + CBGVNV thực hiện giao tiếp ứng xử văn hóa + Mỗi nhóm, lớp GV xây dựng 5 hành vi ứng xử của GV và trẻ. Nâng cao hiệu quả chất lượng sinh hoạt của tổ chuyên môn, phát huy tính tích cực, đổi mới, sáng tạo của BGH và GV trong chăm sóc giáo dục trẻ. + Tổ chuyên môn tìm hiểu ý nghĩa của văn hóa dân gian, các sản phẩm và hoạt động của văn hóa dân gian để cho GV trao đổi chia sẻ lồng ghép, các trò chơi âm nhạc, văn học, các trò chơi dân gian để trẻ nhận thức và hiểu về văn hóa dân tộc...giáo dục kĩ năng sống xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong các hoạt động giáo dục trẻ.Xây dựng tiêu chí trường mầm non hạnh phúc- Tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh có yếu tố nước ngoài, thực hiện 2 buổi/tuần, 8 buổi/tháng (tháng có 2 tiết giáo viên bản ngữ), giáo viên nhóm lớp cố gắng tuyên truyền đưa tiếng anh vào tiết học tại lớp cho trẻ 4 tuổi và 5 tuổi. Lớp múa, vẽ …- Tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua do các cấp phát động như: xây dựng trường, lớp hạnh phúc; quỹ đền ơn đáp nghĩa, chung tay vì biển đảo….+ Thi giáo viên, nhân viên giỏi cấp trường vào tháng 12/2023+ Liên hoan tiếng hát dân ca, trò chơi dân gian 01/2024+ Ngày hội sáng tạo tháng 02/2024+ “Rung chuông vàng” trẻ 5 tuổi tháng 5/20245. Đẩy mạnh xã hội hóa hội nhập quốc tế; Tăng cường truyền thông về công tác giáo dục mầm non- 100% giáo viên các nhóm lớp phối hợp tuyên truyền tới PHHS về tình hình sức khỏe của trẻ, chế độ dinh dưỡng cân đối giúp trẻ phát triển thể chất, biện pháp can thiệp đối với trẻ béo phì, SDD.- Phối hợp với đoàn thể trong nhà trường tôn vinh tấm gương điển hình. Tuyên truyền tới phụ huynh tích cực đưa con em mình đi tiêm chủng đúng định kỳ, tiêm vacxin phòng covid, đồng thời làm tốt công tác vệ sinh phòng bệnh, rèn kỹ năng vệ sinh cá nhân trẻ…- CB, GV, NV Tiếp tục duy trì, sử dụng có hiệu quả Website, bảng tin, zano… Cải tiến, đổi mới hình thức truyền thông quảng bá hình ảnh, chất lượng hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, thực đơn…- Giáo viên thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng “trường mầm non hạnh phúc”, tái chuẩn. Tuyên truyền phương pháp giáo dục tiên tiến để PHHS được biết và ủng hộ nguyên vật liệu…. phối hợp với giáo viên lớp thực hiện tốt việc CSGD trẻ.- Tăng cường các hoạt động giao lưu, học tập chia sẻ kinh nghiệm hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trong toàn huyện và thành phố.6. Thi đua- Tập thể+ Trường đạt Tập thể lao động tiên tiến;+ Công đoàn đạt công đoàn vững mạnh;+ Chi đoàn xuất sắc.- Cá nhân+ Chiến sĩ thi đua 07 đ/c đạt tỷ lệ 10,7%;+ LĐTT 59 đ/c đạt tỷ lệ 90,7%; + Số giáo viên đăng kí tham gia viết SKKN: 45 đ/c;+ Số nhân viên tham gia viết SKKN: 15 đ/c;+ Số CBQL tham gia viết SKKN: 3 đ/c.Giới thiệu gương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu, gương người tốt việc tốtIV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN* Ban giám hiệu+ Hiệu trưởng: - Phụ trách chung, quản lý tài sản, tài chính, xây dựng kế hoạch năm, quản lý nhân sự, pháp chế, tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của CB, GV, NV- Chỉ đạo công tác thu – chi tài chính, công tác thi đua trong nhà trường. Theo dõi thực hiện quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế khen thưởng, đánh giá giáo viên, nhân viên hàng tháng, cuối năm- Đại diện phát ngôn của nhà trường, công tác truyền thông...Tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn hoặc tổ văn phòng. Tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện xã hội hoá giáo dục; phối hợp tổ chức, huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia hoạt động giáo dục, phát huy vai trò của nhà trường đối với cộng đồng.+ Phó hiệu trưởngChịu trách nhiệm điều hành công việc do hiệu trưởng phân công; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ quản lý theo quy định.Điều hành hoạt động của nhà trường khi được hiệu trưởng ủy quyền.
Tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn hoặc tổ văn phòng;Thực hiện xã hội hóa giáo dục, phát huy vai trò của nhà trường đối với cộng đồng. Ngoài ra có các công việc đột xuất các đồng chí hiệu phó thực hiện theo sự chỉ đạo của đồng chí Hiệu trưởng.* Tổ văn phòng Có trách nhiệm:+ Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ theo tuần, tháng, năm nhằm phục vụ cho việc thực hiện các hoạt động của nhà trường, nhà trẻ về chăm sóc, dinh dưỡng;+ Giúp hiệu trưởng quản lý tài chính, tài sản, lưu giữ hồ sơ của nhà trường, nhà trẻ; công tác y tế học đường…+ Tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên.+ Chăm sóc cây cối, vệ sinh, đảm bảo cảnh quan khu hiệu bộ hành chính.* Tổ chuyên môn GD- Tổ chức xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ theo năm, tháng, tuần, xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề của tổ.- Tuyên truyền triển khai đến thành viên, phân công nhiệm vụ cụ thể cho GV chịu trách nhiệm thực hiện và báo cáo kết quả về tổ, các khó khăn vướng mắc khi thực hiện. Thực hiện quan điểm "Nhà giáo hỗ trợ cùng nhau phát triển" để chia sẻ khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.- Tổ chức triển khai sinh hoạt chuyên môn theo quy định 2 tuần/lần, tổ chức hình thức linh hoạt, nội dung phong phú để thống nhất, giúp đỡ, tư vấn cho GV thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Bình xét thi đua cá nhân hàng tháng.- Tham mưu với BGH nhà trường về công tác BD đội ngũ, nội dung sinh hoạt chuyên môn sát thực với đề xuất, nguyện vọng của GV từng khối lớp.* Tổ Nuôi dưỡng- Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, tổ chức quán triệt và sinh hoạt chuyên môn đảm bảo 2 tuần/lần.- Tham mưu với BGH nhà trường các giải pháp xây dựng thực đơn, tổ chức bữa ăn tự chọn, xây dựng vườn rau sạch.* Công đoàn: Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Giáo dục nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, pháp luật, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ.Quan tâm việc thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật, bảo đảm việc thực hiện quyền lợi của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, tham gia phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.Phối hợp với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị cán bộ công chức cơ quan, đơn vị; cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết các quyền lợi của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Hướng dẫn, giúp đỡ người lao động giao kết hợp đồng lao động. Cùng với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống của CNVCLĐ, tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện trong CNVCLĐ, các cuộc vận động các phong trào thi đua.Tổ chức vận động CNVCLĐ trong cơ quan, đơn vị, thi đua yêu nước, thực hiện nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức, lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, cải tiến lề lối làm việc và thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng CSGD trẻ.Phát triển đoàn viên; xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng.* Chi đoàn:- Đoàn là đội xung kích cách mạng, giới thiệu cho chi bộ đoàn viên ưu tú để xét đưa vào hàng ngũ của Đảng.- Tuyên truyền đoàn viên xung kích trong ứng dụng CNTT, đổi mới phương pháp CSGD trẻ, xây dựng trường MN xanh – An toàn - Hạnh phúc, yêu thương và tôn trọng. Thực hiện trang trí khung cảnh sư phạm với các khẩu hiệu phù hợp với chủ đề và sự phát triển riêng của nhà trường, chủ động xây dựng chương trình tổ chức ngày hội ngày lễ cho trẻ.Tổ chức các hoạt động, tạo môi trường giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh thiếu nhi nhằm góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương, đơn vị.Phối hợp với chính quyền, các đoàn thể và các tổ chức kinh tế, xã hội làm tốt công tác thanh niên, tích cực chăm lo xây dựng Đoàn, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và chính quyềnTrên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường Mầm non Phương Trung 1, trường rất mong được sự giúp đỡ của PGD&ĐT, các tổ chuyên môn, GVNV trong quá trình thực hiện, nếu có những vấn đề vướng mắc cần trao đổi phản ánh về Ban giám hiệu nhà trường để được hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời./.Xin chân thành cảm ơn! Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT (để b/c); - CBGVNV trường (để t/h); - Lưu: VT./. | HIỆU TRƯỞNG |
Nguyễn Thị ThuXÁC NHẬN CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Các văn bản cùng thể loại "Công văn"
Số kí hiệu
Ngày ban hành
Trích yếu